Tổng hợp các thuật ngữ về xe điện mà bạn nên biết

Sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện đang tạo ra những sự thay đổi lớn cho thị trường tiêu thụ ô tô toàn cầu. Trong bài viết này, TrustWeb sẽ giới thiệu những thuật ngữ đang định hình cuộc chơi xe điện hiện nay.

Thuật ngữ & định nghĩa EV

CÁC LOẠI XE ĐIỆN CÁC LOẠI ĐẦU NỐI SẠC EV CÁC LOẠI SẠC XE ĐIỆN
  • Xe hybrid cắm điện (PHEV)
  • Xe Điện Ắc Quy (BEV)
  • EV mở rộng phạm vi (REx)
  • Xe plug-in (PiV)
  • Xe điện (EV)
  • Loại 1
  • Loại 2
  • CHAdeMO
  • Xe plug-in (PIV)
  • Hệ thống sạc kết hợp (CCS)
  • Sạc chậm
  • Sạc nhanh
  • Sạc nhanh (Siêu nhanh)

Định nghĩa các loại phương tiện

XE ĐIỆN CHẠY PIN (BEV) XE ĐIỆN HYBRID CẮM ĐIỆN (PHEV) FULL HYBRID HOẶC HYBRID “TỰ SẠC”
Ô tô chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, được lưu trữ trong pin tích hợp được sạc từ nguồn điện chính (thường là tại ChargePoint chuyên dụng). Xe có sự kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và pin sạc, cho phép lái xe hoàn toàn bằng điện hoặc phạm vi mở rộng từ sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện. Một chiếc xe hybrid chạy bằng nhiên liệu hóa thạch 100%. Phổ biến nhất là Toyota. Một cục pin nhỏ được sạc thông qua phanh tái tạo để tạo ra một số năng lượng điện kết hợp với động cơ đốt trong, nhưng năng lượng của ô tô bắt nguồn từ xăng. Động cơ điện chỉ có thể tự cung cấp năng lượng cho xe trong thời gian ngắn ở tốc độ thấp.
XE ĐIỆN (EV) XE PLUG-IN (PIV) EV MỞ RỘNG (REX)
Có thể được sử dụng như một thuật ngữ chung cho BEV, PHEV và REx, nhưng thường được sử dụng để chỉ các loại xe điện thuần túy, tức là BEV Một thuật ngữ chung cho bất kỳ phương tiện nào có ổ cắm, bao gồm cả BEV và PHEV. Xe điện chỉ có hệ thống truyền động điện nhưng có một máy phát điện nhỏ chạy bằng xăng để sạc pin khi hết phạm vi hoạt động cho những chuyến đi dài hơn. Thường được coi là một loại PHEV.
XE ĐIỆN XE HYBRID NHẸ XE CHẠY BẰNG PIN NHIÊN LIỆU (FCEV)
Tất cả các thuật ngữ dành cho bất kỳ phương tiện nào có động cơ xăng hoặc dầu diesel và động cơ điện. Các loại chính là đầy đủ, nhẹ và plug-in hybrid. Xe hybrid nhẹ cũng có một động cơ điện nhỏ, nhưng không giống như xe hybrid hoàn toàn, nó chỉ được sử dụng để hỗ trợ động cơ xăng. Chiếc xe không thể chạy bằng năng lượng pin một mình. Thuật ngữ này đề cập đến EV sử dụng pin nhiên liệu hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ điện của nó. Pin nhiên liệu tạo ra điện để cung cấp năng lượng cho xe.

Các loại đầu nối sạc EV

Loại 1 (SAE J1772) Loại 2(Phích cắm Mennekes) CHADEMO HỆ THỐNG SẠC KẾT HỢP (CCS)
Là phích cắm năm chân cũng có một kẹp, đầu nối này từng phổ biến cho xe điện trước năm 2018. Là phích cắm bảy chân với một cạnh phẳng, đầu nối này ban đầu được ưa chuộng bởi các thương hiệu châu Âu, chẳng hạn như BMW, tập đoàn VW, nhưng hiện đang trở nên phổ biến nhất trên tất cả các loại ôtô. Có thể mang điện ba pha và khóa vào ổ cắm của điểm sạc. Là phích cắm có bốn chân tròn, đầu nối này chỉ được sử dụng cho các điểm sạc nhanh và thường tương thích với xe điện do các thương hiệu châu Á như Mitsubishi và Nissan sản xuất. Có thể cung cấp Xe cho lưới (V2G) nhưng có ít năng lượng hơn CCS và yêu cầu hai ổ cắm riêng biệt. Được tiêu chuẩn hóa bởi EU, đầu nối này kết hợp hai chân DC được bố trí bên dưới đầu nối AC Loại 2 và sử dụng 3 trong số các chân Loại 2. Tìm thấy trên hầu hết các BEV Loại 2. Loại phổ biến được sử dụng cho Sạc nhanh và Siêu nhanh.

Các loại sạc

SẠC CHẬM SẠC NHANH SẠC SIÊU NHANH
Một tùy chọn tốt hơn để sạc tại nhà, tùy chọn này cho phép sạc đầy và sạc qua đêm thông qua ChargePoint chuyên dụng. Bộ sạc di động 3,7kW là một ví dụ điển hình về loại điểm sạc này và cung cấp thời gian sạc nhanh hơn so với ổ cắm 3 chấu. Lý tưởng để sạc đầy, hầu hết các Trạm sạc nhanh đều có công suất 7kW, lý tưởng để giúp bạn di chuyển khi ra ngoài. Thường được tìm thấy trong nhà, nơi làm việc và trong bãi đỗ xe công cộng, nơi mọi người thường dành khoảng 40 phút trở lên. Tốc độ sạc tối đa có thể bị giới hạn bởi bộ sạc trên xe của bạn. Thường được sử dụng trong các chuyến đi đường dài, bộ sạc nhanh cũng có thể được sử dụng làm bộ sạc “bị đoản mạch” không thường xuyên, đặc biệt nếu có ở đâu đó thuận tiện, chẳng hạn như siêu thị. Sạc nhanh diễn ra từ công suất 43kW trở lên. Tốc độ sạc tối đa có thể bị giới hạn bởi bộ sạc trên xe của bạn.

Các thuật ngữ khác

SẠC THÔNG MINH SẠC TRÊN ĐƯỜNG SẠC TẠI NHÀ
Một thuật ngữ chung cho một loạt các chức năng mà điểm sạc được kết nối Wi-Fi có thể thực hiện. Thông thường, điều này đề cập đến những thứ như cân bằng tải, giám sát năng lượng và “sạc được quản lý”, tức là chuyển thời gian sạc từ thời kỳ nhu cầu lưới cao và/hoặc nguồn cung cấp lưới thấp sang thời kỳ nhu cầu lưới thấp và/hoặc nguồn cung cấp lưới cao. Sạc trên đường thường yêu cầu bộ sạc nhanh có công suất cao, cung cấp hơn 160 km cho ô tô điện của bạn trong khoảng thời gian cần thiết để lấy cà phê, đồ ăn nhẹ và sử dụng các phương tiện. Điều này cho phép bạn thực hiện các chuyến đi đường dài bằng Xe điện của mình, nhưng không cần thiết hàng ngày. Cắm điện cho ô tô điện của bạn để sạc khi đỗ ở nhà, thường là qua đêm. Một điểm sạc chuyên dụng tại nhà là cách tốt nhất và an toàn nhất để thực hiện việc này.
THẺ RFID OCPP THANH TOÁN KHÔNG TIẾP XÚC
Sử dụng cùng một công nghệ được sử dụng trong thẻ đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, những thẻ này được nhiều Trạm sạc cũ hơn sử dụng để cho phép truy cập vào sạc EV. Giao thức điểm sạc mở (OCPP) là một giao thức ứng dụng để liên lạc giữa các trạm sạc xe điện (EV) và hệ thống quản lý trung tâm, còn được gọi là mạng trạm sạc, tương tự như điện thoại di động và mạng điện thoại di động. Có sẵn trên một số bộ sạc nhanh, bạn có thể bắt đầu và thanh toán cho phiên sạc của mình bằng cách chạm vào thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ không tiếp xúc.
KILOWATT GIỜ (KWH) ĐIỆN MỘT PHA ĐIỆN BA PHA
Một đơn vị năng lượng tương đương với năng lượng được truyền trong một giờ bằng một nghìn watt điện. Pin xe điện thường được đo bằng kilowatt giờ. 1 kilowatt giờ thường là phạm vi 4,8 -6,4 km trong BEV. Thường được tìm thấy ở hầu hết các gia đình ở Úc và một số doanh nghiệp, đây là điều mà tất cả các ổ cắm 3 chấu tiêu chuẩn cung cấp. Nguồn điện một pha có thể cung cấp năng lượng cho một điểm sạc chuyên dụng lên đến 7kW Thường thấy ở các khu thương mại và công nghiệp, điều này cung cấp ba dòng điện xoay chiều và cho phép sạc điện xoay chiều 22kW. Khả năng cung cấp điện ba pha đáng kể cũng là điều kiện tiên quyết để lắp đặt bộ sạc nhanh DC.

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x