Website nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường xây dựng theo dạng tràn màn hình thật đẹp mắt. Nhưng với hiện trạng ngày càng nhiều người dùng truy cập web bằng điện thoại di động, cách thiết kế trên không còn phù hợp nữa.
Vậy bạn phải làm gì để phát triển nội dung cho website tương thích với điện thoại di động? Sau đây là 5 bước quan trọng bạn cần ghi nhớ:
1. Quan tâm đến người dùng smartphone
Để xây dựng website hấp dẫn và có khả năng tương thích cao, bạn cần quan tâm đến những người sử dụng điện thoại thông minh trước tiên. Bắt đầu từ những smartphone có màn hình nhỏ, làm được điều này là bạn có thể chắc chắn rằng website của bạn có thể thị tốt trên mọi thiết bị và với mọi tốc độ internet.
2. Những dịch vụ hỗ trợ
Hãy tự hỏi mình xem người dùng quan tâm đến thông tin gì nhất hay điều họ muốn làm nhất trên website của bạn, để xem liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã đáp ứng nhu cầu của họ chưa? Điều đó có nghĩa là website của bạn phải có mục tìm kiếm sản phẩm hoặc liên kết đến các dịch vụ của bạn.
Tìm bạn ở đâu? Bạn hãy chắc chắn đã có địa chỉ và sơ đồ đường đi bằng cách ghi rõ địa chỉ hoặc nhúng google map vào trang liên hệ.
Để đặt một cuộc hẹn hay đặt hàng? đăng ký email để nhận được thông tin khuyến mãi?
Các tiện ích có sẵn hay các liên kết được sắp xếp hợp lý sẽ
giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ của bạn hơn.
Liên lạc với bạn thế nào?
Có số điện thoại và tất cả những thứ liên quan khác.
Bạn vẫn có thể thêm hình ảnh và màu sắc cho phiên bản website danh cho di động miễn sao không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, khả năng hiển thị trên màn hình nhỏ, và điều quan trọng nhất: đừng bắt người dùng phải thực hiện quá nhiều thao tác.
3. Đối với máy tính bảng
Một khi bạn đã có một trang web hấp dẫn, hiệu quả và hữu ích cho người sử dụng smartphone, bạn có thể xem xét đến việc chọn nội dung phù hợp cho máy tính bảng.
Bạn sẽ không phải thay đổi nhiều về nội dung hoặc giao diện để tương thích với người sử dụng iPad Mini hay Kindle Fire. Nhưng có thể website của bạn sẽ cần đến những hình ảnh to hơn hay nhiều thông tin hơn cho máy tính bảng cỡ lớn như iPad, chẳng hạn như trang phản hồi từ khách hàng hay trang thông báo về các sự kiện đặc biệt nào đó. Bạn cũng có thể xem xét việc cung cấp nội dung video, nhưng phảo bảo đảm video hoạt động trên nền HTML5, vì video Adobe Flash không hoạt động trên hầu hết các hệ điều hành di động.
4. Đối với máy vi tính
Đối với người sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, nội dung của bạn có thể đa dạng hơn – có thể thêm nhiều hình ảnh, tóm tắt lịch sử của doanh nghiệp, hay giới thiệu chi tiết hơn về giá trị và lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thông tin này cũng có thể xuất hiện trên điện thoại thông minh, nhưng nên đặt trong trang “Giới thiệu” hơn là hiển thị ngay trên trang chủ.
5. Phân tích và tối ưu
Có một cách để tìm hiểu về nhu cầu và mối quan tâm của người dùng trên website của bạn. Đó là công cụ đo lường website Google Analytics. Lưu ý đến sự khác nhau của lưu lượng từ mobile và từ PC, cũng với những nội dung liên quan tương ứng. Ví dụ, nếu bạn thấy nhiều người dùng di động sử dụng hộp tìm kiếm để tìm một thông tin cụ thể website của bạn, hãy nghĩ ngay đến việc đưa thông tin đó vào menu chính. Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng và giảm tần suất gõ và click trên site của bạn.
Lý tưởng nhất là theo thời gian, bạn sẽ thấy lưu lượng từ điện thoại di động tăng lên, và bằng cách tập trung vào thói quen của người dùng hơn là lượt truy cập trang, bạn sẽ biết chính xác website đã giúp ích cho việc kinh doanh của bạn như thế nào.