Các cửa hàng, doanh nghiệp ngày quan tâm tới việc thiết kế website bán hàng. Tuy nhiên ngoài website ra, điều quan trọng là website phải tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng tốt, biến các đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng.
Tỷ lệ chuyển đổi của website bán hàng là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate – CR) là một trong các chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của hoạt động bán hàng trực tuyến. Tùy theo mục tiêu đề ra, mà tỷ lệ chuyển đổi có sự khác nhau tuy nhiên đối với website bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi thường được tính theo số người đặt hàng, số người đăng ký thông tin hoặc thanh toán trên tổng số lượng truy cập đến website.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi:
CR = Tổng số mục tiêu đạt được/ Tổng số người dùng truy cập đến website
Mục tiêu và lưu lượng truy cập phải được đo lường trên cùng một đơn vị thời gian. Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi nằm tối ưu hóa lợi nhuận với mức chi phí tiết kiệm nhất. Dưới đây, TrustWeb xin tư vấn một số cách giúp cho các cửa hàng, doanh nghiệp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
Tối ưu hóa giao diện và trải nghiệm trên website để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Khi khách hàng truy cập website bán hàng thì giao diện và trải nghiệm trên website chính là yếu tố đầu tiên quyết định đến ấn tượng của người dùng khi mua hàng trực tuyến. Chính vì vậy mà các cửa hàng, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc thiết kế website chuyên nghiệp. Trước hết, website đó phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh cùng với đó là thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, điều cần làm là website cần có một giao diện đẹp, bắt mắt cùng với hình ảnh sắc nét, chất lượng cao. Ngoài ra, các thông tin quan trọng như thông tin liên hệ, khuyến mại hay sản phẩm nên được hiển thị ở các vị trí nổi bật.
Bên cạnh đó, website cần có cách phối màu phù hợp với hoạt động kinh doanh ví dụ đối với website về ẩm thực có thể tập trung vào các gam màu đỏ hoặc vàng còn website về thực phẩm sạch thì nên lựa chọn màu xanh lá cây để gây tác động mạnh đến thị giác của người dùng. Không chỉ có vậy, bạn cần tập trung xây dựng thanh điều hướng (Navigation) một cách thuận tiện giúp khách hàng có thể điều hướng website đơn giản, giúp mọi khách hàng có thể nhanh chóng trải nghiệm trên website đồng thời với các danh mục quan trọng như Thông tin liên hệ, Đặt hàng hay Danh mục sản phẩm cần đặt ở các vị trí nổi bật. Trải nghiệm người dùng (UX) còn được thể hiện ở việc hiển thị các sản phảm khách hàng vừa xem cùng với danh sách sản phẩm yêu thích cùng với nút chia sẻ mua hàng trên Facebook hoặc Google+. Đây là các yếu tố chính giúp cho website gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua việc tối ưu hóa giao diện và trải nghiệm người dùng.
Tối ưu hóa nội dung bán hàng trên website
Nội dung bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website. Trước hết, bạn cần xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp với ngành nghề kinh doanh sau đó xây dựng nội dung xoay quay sản phẩm một cách độc đáo và sáng tạo cùng với tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi mua hàng trên website. Bên cạnh đó, trong nội dung bán hàng, bạn cần sử dụng các từ kêu gọi hành động (Call To Action) ví dụ như Mua ngay, Đặt hàng ngay hay Đăng ký ngay kích thích khách hàng mua hàng, từ đó tác động đến hành vi mua hàng.
Ngoài ra, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp còn nên quan tâm đặc biệt đến landing page bán hàng, đây là trang quan trọng nhất định hướng khách hàng mua sản phẩm đồng thời quyết định trực tiếp đến của hành vi của người dùng. Do đó, các bài viết này cần có tiêu đề thu hút, cách trình bày phù hợp cùng với nội dung lôi cuốn. Không chỉ có vậy, bạn cần tập trung vào nội dung tin tức chia sẻ các bài viết có giá trị với người dùng liên quan đến sản phẩm và ngành nghề kinh doanh.
Tối ưu hóa chính sách bán hàng
Cùng với giao diện và trải nghiệm người dùng trên website, xây dựng nội dung bán hàng độc đáo thì các cửa hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào các chính sách bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website. Chính sách bán hàng được thể hiện trong việc giao hàng, các chương trình khuyến mại, dịch vụ chăm sóc khách hàng hay phương thức thanh toán. Chính vì vậy, bạn cần làm nổi bật các chính sách bán hàng trên website ở các vị trí tốt nhất. Cùng với đó, các chính sách này cần tạo được sự tin tưởng và niềm tin đối với người dùng khi truy cập đến website.
Website cần được tích hợp các công cụ live chat cùng với số điện thoại liên hệ để khách hàng nhanh chóng có thể nhận được sự tư vấn, trợ giúp từ các nhân viên chăm sóc khách hàng, giải đáp các thắc mắc kịp thời khi khách hàng có nhu cầu. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mại cần hiển thị nổi bật trên banner website để khách hàng khi ghé thăm website có thể ngay lập tức bị thu hút bởi các chính sách khuyến mại và chiêu thị mà cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đang áp dụng.
Đặc biệt, các chính sách liên quan đến thanh toán và đặt mua hàng cần thể hiện chi tiết, cụ thể bởi đối với việc mua hàng trên website, sự tin tưởng là một yếu tố hết sức quan trọng. Đồng thời bạn cần xây dựng một quy trình thanh toán nhanh chóng và trơn tru để tránh mất đi các khách hàng tiềm năng. Các bước liên quan đến thanh toán, các thông tin trên hóa đơn hay kiểm tra thanh toán càng cụ thể càng tốt. Ngoài ra website của bạn cần có chính sách bảo mật để giảm bớt các lo lắng của khách hàng khi đăng lý thông tin.
Trên đây là một số bí quyết để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website, TrustWeb hi vọng có thể giúp bạn gia tăng được lượng khách hàng mua hàng sau khi thiết kế website bán hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các phương thức Marketing Online để thu hút ngày càng nhiều khách hàng.
Nguồn: enuy.com.vn