Trusting Social – nền tảng tiêu dùng, công nghệ Fintech AI

Ngày 28.4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. (Trusting Social) có trụ sở tại Singapore. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2). Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Trusting Social - nền tảng tiêu dùng, công nghệ trị giá 65 triệu USD

Masan công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social.

Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ tài chính vẫn chưa được đáp ứng đúng mức cho phần lớn người tiêu dùng phổ thông. Trusting Social mang đến các giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) giúp ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính cho người tiêu dùng trên quy mô lớn. Được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư khởi nghiệp hàng đầu như Sequoia Capital, Beenext, Tanglin Ventures, 500 Startups và Genesis Alternative Ventures, Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, liên kết với hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Thông qua hợp tác với Masan, Trusting Social đặt mục tiêu ứng dụng AI và ML vào việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, tài chính đến các sở thích khác của người tiêu dùng.

Kể từ khi thành lập The CrownX vào tháng 12/2019, Masan đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện các mảnh ghép của hệ sinh thái “Point of Life” nhằm thỏa mãn những nhu cầu đa dạng chưa được đáp ứng đúng mức của người tiêu dùng. Theo đó, Tập đoàn đã ra mắt mô hình bán lẻ “mini mall” tích hợp đa tiện ích tại một điểm đến duy nhất để tăng khả năng tiếp cận và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social sẽ giúp Masan cung cấp các giải pháp Trí tuệ nhân tạo và Máy học cho người tiêu dùng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình O2. Qua đó, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa, gia tăng sự tiện lợi và giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group cho biết: “Walmart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển nền tảng Trí tuệ nhân tạo và Máy học để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày trên cả nền tảng offline và online. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social cũng sẽ giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá tương tự để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với nhau, chúng tôi sẽ sẽ đưa dịch vụ đánh giá tín dụng của Trusting Social trở thành một giải pháp tiêu dùng toàn diện”.”

Trong ngắn hạn, quan hệ hợp tác sẽ tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Masan, bao gồm lựa chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung – cầu, tối ưu hóa danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm. Trong dài hạn, nền tảng bán lẻ ứng dụng AI và ML sẽ giúp Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến đại đa số người tiêu dùng phổ thông hiện chưa có tài khoản ngân hàng.

Song song đó, Tập đoàn sẽ cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết có khả năng tùy biến theo nhu cầu của từng người dùng và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm thông qua kênh mua hàng trực tuyến và chuỗi cung ứng thông minh. Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trusting Social cho biết: “Tôi vô cùng tự hào khi lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng thành công nền tảng AI và ML được sử dụng bởi các định chế tài chính lớn trên toàn châu Á để phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Thỏa thuận hợp tác với Masan sẽ cho phép chúng tôi mở rộng từ một nền tảng tiếp cận tín dụng thuần túy sang một giải pháp tiêu dùng toàn diện. Masan và Trusting Social có cùng một niềm tin rằng Việt Nam sẽ có những bước nhảy vọt để sánh ngang với bạn bè quốc tế.”

Trusting Social là gì?

Trusting Social - nền tảng tiêu dùng, công nghệ trị giá 65 triệu USD

TS Nguyễn An Nguyên – nhà sáng lập Trusting Social

Trusting Social được thành lập bởi nhà khoa học dữ liệu, Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên. Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên học tại Mỹ và có một thời gian làm việc ở thành phố New York. Năm 2013, ông thành lập Trusting Social – startup trong mảng Fintech, với mục tiêu chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người, giúp họ vay được tiền.
Trusting Social, có trụ sở chính tại Singapore, hiện đã hợp tác với các nhà mạng có tổng số khoảng 500 triệu thuê bao tại Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, tương đương với khả năng tiếp cận và đánh giá tín dụng nửa tỉ người.

Trusting Social bao gồm các nhà khoa học dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Stanford, Microsoft, IBM, và các nhà lãnh đạo ngân hàng từ Goldman Sachs, Credit Suisse và Barclays. Được thành lập tại Silicon Valley, Trusting Social hiện có trụ sở tại Singapore, với phòng thí nghiệm R&D ở Hồ Chí Minh và các văn phòng tại Hà Nội, Manila và Jakarta.

Ngoài dịch vụ đánh giá tín dụng, công ty cũng phát triển nền tảng cho vay trực tuyến Avay.vn. Các dữ liệu (gồm số điện thoại và thông tin cá nhân khách hàng) được phân tích và xử lý nhanh trên hệ thống. Kết quả đánh giá sẽ được chuyển tới các đối tác tài chính để thẩm định và phê duyệt tự động, có thể thông qua khoản vay tín chấp lên đến 70 triệu đồng ngay lập tức.

Hoạt động trong bối cảnh các nền tảng xã hội đang tăng sự kiểm soát và hạn chế chia sẻ dữ liệu người dùng, TrustingSocial cạnh tranh với các công ty xếp hạng tín dụng lớn, có kinh nghiệm ở các thị trường khác nhau như FICO XD, VantageScore, Experian, TransUnion, CredoLab, JuanCredit, Lenddo, Tala…

TrustingSocial là công ty thuộc nhóm nổi bật đang khai thác ưu thế từ dữ liệu lớn và học máy, nhằm hỗ trợ cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho những người chưa có lịch sử tín dụng, hay hiểu đơn giản là dùng công nghệ để giúp người nghèo vay được tiền. Sau các vòng gọi vốn tổng cộng hơn 25 triệu USD từ các nhà đầu tư như Kima Ventures, Sequoia Capital, 500 Startups và BeeNext, ông Nguyên cho biết công ty đã hợp tác với các nhà mạng có tổng số thuê bao khoảng 500 triệu người tại thị trường Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia.

Đến 2019, công ty Trusting Social của ông đạt được mục tiêu khi trở thành ứng dụng đầu tiên trên thế giới chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người.

Tiềm năng thị trường “cho vay online”

Theo báo cáo của Tổ chức We are social 2018, Việt Nam có 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số, có 70,03 triệu người dùng điện thoại di động, chiếm 74% dân số. Tuy nhiên, hiện Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có mức độ tiếp cận các dịch vụ tài chính còn ở mức thấp, người trưởng thành có tài khoản ngân hàng mới đạt 30,8%, thấp hơn nhiều nước trong khu vực.

Ở lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P Lending), nếu như Trung Quốc đang bước vào giai đoạn thoái trào và đối mặt với hàng loạt rủi ro, thì Việt Nam lại đang ở thời kỳ đầu bùng nổ. Thậm chí ngay cả những công ty tài chính cho vay tiêu dùng truyền thống như FE Credit cũng đang sử dụng các giải pháp xếp hạng tín dụng cá nhân của Social Trusting, cho thấy các tiện ích dịch vụ mà nhóm công ty Fintech có cơ hội phát triển và cung cấp là còn rất lớn.

Thời gian qua, các tổ chức tài chính truyền thống như ngân hàng đã hợp tác với các công ty Fintech nhằm tận dụng triệt để những lợi thế của nhau để mang đến những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Có thể kể đến như thương vụ hợp tác giữa Ngân hàng Nam Á và sàn tài chính Tima, VPBank hợp tác với Timo và TPBank liên kết với Công ty CP Misa và Công ty CP Finext với instant.vn để đưa ra sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đáng lưu ý là sắp tới Việt Nam sẽ triển khai dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động (Mobile Money), đây càng là điều kiện tốt để các công ty Fintech phát triển hơn nữa. Những đề án thanh toán không dùng tiền mặt, yêu cầu minh bạch, công khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hay chiến lược phát triển tài chính toàn diện của Chính phủ sẽ là các yếu tố, cam kết hỗ trợ về mặt định hướng và môi trường cho các công ty Fintech phát triển.

Tính đến cuối tháng 6/2019, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước đã có 30 tổ chức không phải là ngân hàng được NHNN cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có những tên tuổi đã trở nên phổ biến như Napas, VNPAY, MOCA, EPAY… Với mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên mức 100% từ nhiều năm nay, đủ đảm bảo điều kiện cho các dịch vụ như Mobile Money phát triển trên điện thoại di động, cũng như kích thích các công ty Fintech tham gia.

Cánh tay nối dài tham vọng mới của Masan

Đứng trước ban lãnh đạo và các cổ đông Masan, ông Nguyễn An Nguyên – nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Trusting Social đã có bài thuyết trình dài hơn 20 phút, để chia sẻ về sự tham gia của công ty vào quá trình chuyển đổi, phát triển công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo của Masan trong thời gian sắp tới.

Theo ông Nguyễn An Nguyên, trên thế giới hiện có 2 công ty chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người: một là công ty tại Anh có tuổi đời 50 năm, hai là Trusting Social. Tuy nhiên, Trusting Social chỉ mất hơn 7 năm, với 100 nhân sự, chấm điểm tín dụng cho 1 tỷ người bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data).

Đến với Masan, chúng tôi mang theo sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam, hay đúng hơn là 80 triệu người Việt Nam đã được chúng tôi đánh giá rủi ro tín dụng. Chúng tôi cũng mang đến khả năng sáng tạo các sản phẩm dựa trên AI.

Triết lý của thiết kế sản phẩm dựa trên AI là chúng ta bắt đầu từ một tri kiến đột phá để tạo ra các sản phẩm đột phá. Chúng tôi đã làm được điều này đối với phân khúc bình dân ở thị trường Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Philippines. Chúng tôi mong rằng có thể mở rộng được tri kiến của chúng tôi trong lĩnh vực bán lẻ thông qua hợp tác với Masan. Ngược lại, chúng tôi cũng nhìn thấy Masan là thương hiệu hàng đầu đã phục vụ 98% gia đình Việt và là hệ thống phân phối offline và sau này là online hàng đầu Việt Nam. Sự kết hợp của công nghệ mới với niềm tin của người tiêu dùng và hệ thống phân phối lớn thì sẽ có một sản phẩm mới, mà chúng tôi gọi là O2″, TS Nguyễn An Nguyên chia sẻ.

Trusting Social - nền tảng tiêu dùng, công nghệ trị giá 65 triệu USD

Nền tảng O2 có 2 trụ cột, bao gồm Retail AI và Consumer AI.

Ông Nguyễn An Nguyên trình bày một ví dụ nhỏ trong trụ cột Retail AI mà Trusting Retail đã “âm thầm làm việc với Masan suốt một năm vừa qua”, trước cả khi màn hợp tác được công bố.

CEO Trusting Social cho hiển thị một bản đồ sức mua của quận Bình Thạnh (TP.HCM). Để tạo ra được những bản đồ như vậy, Trusting Social chia Việt Nam thành 33 triệu ô nhỏ có diện tích 100mx100m, tính toán mức thu nhập và sức mua của từng ô một. Bằng những đồ thị như vậy, Masan và Trusting Social có thể thiết kế các mặt hàng phù hợp với nhân khẩu học của từng khu vực rất nhỏ.

“Chúng tôi đã phủ toàn bộ Việt Nam bằng những lưu vực về sức mua như thế này, với bán kính 500m. Từ nửa sau năm nay, Trusting Social và Masan sẽ đưa mô hình này vào hoạt động. Chúng tôi tự tin rằng có thể nâng được tỷ lệ mở cửa hàng mới thành công từ 60% lên 90% và cao hơn nữa. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tăng tốc chiến lược phủ 10.000 cửa hàng trên toàn Việt Nam. Thứ hai, chúng ta có thể chọn những địa điểm mà sẽ cho tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Ở mỗi điểm chúng tôi đã tính toán một phương trình bán lẻ để cho chúng ta biết sẽ mất bao nhiêu tiền thuê, sẽ thu được bao nhiêu tiền từ bán hàng, sẽ thu được lợi nhuận bao nhiêu”.

Ông Nguyễn An Nguyên không thể chia sẻ cụ thể công thức cho “phương trình bán lẻ” nhưng khẳng định đây sẽ là vũ khí lợi hại trong hành trình phát triển sắp tới của Masan.

Nhà sáng lập Trusting Socail cho biết, nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá, biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó. Điều này đã xảy ra ở Mỹ, khi nhà bán hàng gửi hàng cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng không muốn mua thì có quyền trả lại. Tuy nhiên, do khả năng dự báo quá tốt nên tỷ lệ trả lại rất thấp.

Nền tảng thứ 2 là khách hàng thân thiết. Nền tảng thứ 3 mà Masan và Trusting Social sẽ cho ra mắt là nền tảng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng bằng việc phát hàng thẻ tín dụng dành cho mọi người (khách hàng bình dân) EVO mà không cần chứng minh thu nhập.

Trusting Social và Masan cũng đặt mục tiêu năm 2022 mở mới 1 triệu thẻ 3in1: vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ thành viên thân thiết, vừa là tấm thẻ mở ra một tương lai của các thành viên hệ sinh thái Masan.

Cũng trong ĐHĐCĐ 2022, Masan cũng đưa ra khái niệm “Consumer of Things”. Qua đó, Masan cũng định nghĩa lại phạm vị hoạt động của mình, không dừng lại ở một công ty chỉ bán nước tương, nước mắm, không còn là những sản phẩm vật lý thông thường mà sẽ phục vụ toàn bộ nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng từ khi sinh ra đến lớn lên, trưởng thành và về già (lifetime consumption).

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x