Các bước quan trọng khi mở shop và bán hàng online

Bạn có kế hoạch mở shop, bán online, kiếm thêm thu nhập? Bài viết chia sẻ các bước chuẩn bị cho cửa hàng online để bạn kinh doanh.

Các bước quan trọng khi mở shop và bán hàng online

Thị trường bán hàng online tưởng chừng rất béo bở và rộng mở nhưng không dễ dàng thành công như mọi người vẫn nghĩ. Tiến hành mở shop bán hàng online ngoài những yếu tố liên quan tới website, makerting online thì nó cũng giống như mở một shop truyền thống, bạn cần phải tuân thủ một số bước cơ bản.

Tìm hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng

Hiểu rõ khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng dẫn tới thành công trong kinh doanh. Để thu hút và níu giữ khách hàng trong thị trường cạnh tranh ngày nay, bạn cần làm hài lòng, làm tốt hơn sự mong đợi của họ và phải phán đoán, tìm hiểu, đáp ứng như cầu tiềm năng của người mua. Hãy định hình rõ đối tượng mà shop của bạn hướng đến (giới tính, độ tuổi, thu nhập, khả năng chi trả,…) từ đó lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn càng hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng bấy nhiêu, từ đó sẽ dễ dàng tìm ra phương thức tiếp cận, nắm bắt xu hướng họ yêu thích và cung cấp sản phẩm thích hợp

Bạn phải biết được mình sẽ bán gì và mình thích hợp nhất để bán gì. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những sản phẩm về thời trang như quần áo giày dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn. Ngoài ra còn có các loại hàng khác như phụ kiện điện thoại, thiết bị tin học, trang trí nội thất,… và còn rất nhiều nữa, công việc của bạn là tìm cho mình 1 ngành hàng mà mình có hứng thú và am hiểu để bắt đầu.

Bạn có thể sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến như AYTM, Zoomerang hay Google Trend để biết được nhu cầu của khách hàng hiện nay, từ đó lựa chọn những lĩnh vực kinh doanh phù hợp.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Đây là yếu tố mang đến tính cạnh tranh và thành công sau này cho business của bạn. Bạn cần phải tìm cho mình 1 tên thương hiệu thật khác biệt và mang tính hội nhập kinh tế quốc tế, tránh sử dụng các tên thương hiệu mang tính chung chung, dài dòng khó phát âm, vì như thế khách hàng rất dể bỏ qua hình ảnh thương hiệu shop của bạn hoặc nếu tên quá khó phát âm và khó nhớ thì khi cần tìm lại thì họ cũng không thể nào nhớ được.

Lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng những tên ngắn gọn, dễ đọc, có hoặc không có nghĩa cũng không sao, và phải mang tính hội nhập quốc tế thì càng tốt.

Thương hiệu mang tính hội nhập quốc tế là có thể sử dụng được nếu bạn đưa thương hiệu của mình ra các nước khác. Ví dụ như: AiO Studio, Meome,…. Các tên không thể sử dụng khi gia nhập quốc tế như: Shop búp bê, shop quần áo thời trang, Shop tèo, shop tí,…

Chuẩn bị vốn

Khi bạn đã chọn được ngành hàng muốn kinh doanh thì bạn sẽ bắt đầu xác định số vốn thích hợp cho ngành hàng tương ứng và qui mô mà bạn muốn. Nếu mở 1 shop nhỏ tại 1 khu tập trung buôn bán quần áo thì số vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo online. Còn bán Online thì bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu.

Tìm nguồn cung cấp hàng ổn định, đáng tin cậy

Không ít trường hợp các shop online phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh vì bị đứt nguồn hàng hoặc nguồn hàng ngày càng kém theo thời gian, chất lượng không được như lúc đầu.

Việc khảo sát để tìm ra những mối hàng có uy tín cũng là vấn đề mà các chủ shop cần đặc biệt lưu ý. Thông tin về các nhà máy, cửa hàng buôn bán rất dễ tìm kiếm trên Internet, nhưng bạn nên nhớ phải luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin tưởng vào một mối để hạn chế rủi to xảy ra.

Hiện nay, có không ít nguồn hàng tại khắp các tỉnh thành trên cả nước và quốc tế.

Hàng thời trang: Bạn có thể đến các chợ đầu mối như chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), Chợ Lim (Bắc Ninh), chợ Tân Bình (tp Hồ Chí Minh),..hay nhập hàng trực tiếp từ chợ Bạch Mã, Zhang Xi, Shi Shang Hang (Quảng Châu).

Hàng phụ kiện (túi xách, ví da, đồng hồ,…): chợ Đồng Xuân (Hà Nội); chợ Tân Bình (tp Hồ Chí Minh); trung tâm Guihualou leather mall, Yisen Leather Building tại Quảng Châu; shop Chinatown (Băng Kok) hoặc order hàng hóa tại một số website như phukienthoitrang.com; giahot.mov.vn,…

Hàng giày dép: Bạn có thể nhập hàng trực tiếp từ chợ Metropolis Shoes city (Quảng Châu) hoặc lấy hàng từ các chợ bán buôn tại Việt Nam (Đồng Xuân, Tân Bình, Ninh Hiệp); hay order hàng hóa từ các website: ssj.com.vn; kimbaowabe.com.

Việc lấy hàng từ nước ngoài nếu không có khả năng sang tận nơi, bạn phải có mối quan hệ với những cá nhân đang sinh sống hoặc hay qua lại tại các nước, tuy nhiên tùy từng quốc gia mà số lượng sản phẩm bạn nhập về ít hay nhiều, nhanh hay chậm.

Phương án giao nhận và thanh toán

Giao dịch trực tiếp và Online, các bạn sẽ cần mở khoảng 2 hoặc 3 tài khoản ngân hàng để khách hàng ở xa có thể thanh toán online. Khách hàng thường sử dụng các Bank như: Vietcombank, Đông Á, Techcombank, Agribank,… nhưng tối ưu nhất chỉ nên sử dụng 1 tài khoản nhiều lắm thì cũng chỉ là 2 vì như thế các bạn kiểm soát tiền ra vào dễ dàng hơn.

Về giao hàng, bạn có thể sử dụng các cách thức sau:

  • Xe khách: Phương Trang, Mai Linh, Thành Bưởi, Tô Châu,…
  • Chuyển phát nhanh: Gnn Express, Tấn Thành Express, bưu điện, EMS,…

Lập gian hàng trực tuyến để quảng bá và bán sản phẩm

Khi search google với từ khóa “gian hàng” sẽ cho khoảng 30 triệu kết quả tìm kiếm trả về đủ để bạn yên tâm rằng việc tạo cửa hàng trực tuyến để kinh doanh trên mạng là hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, để có hiệu quả đặc biệt, cần có sự chọn lọc và đặt niềm tin đúng chỗ để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

post_OnlineShopping

Có 2 cách cho bạn để thiết lập một cửa hàng trực tuyến:

Cách 1: Mở cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử hoặc các trang rao vặt có thương hiệu.

Hiện tại có nhiều sàn thương mại điện tử như: vatgia.com, hangtot.com, chodientu.com,… Tại các website này, bạn có thể thiết lập một văn phòng điện tử (e-office) để giới thiệu về mình, hàng hóa trưng bày, nhu cầu bán với mô tả chi tiết về sản phẩm, quy cách sản xuất, giá cả, điều kiện gian hàng,… Thông tin ở đây được thiết kế ngắn gọn, súc tích nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho việc tìm kiếm, lựa chọn và giao dịch qua mạng.

Các trang rao vặt như enbac.com, rongbay.com. raovat.com.vn,…bạn có thể đăng tin quảng cáo online hay đăng tin rao vặt hoặc mở shop với chi phí thấp hơn.

Việc lựa chọn một webstie để mở gian hàng kinh doanh là điều quan trọng nên hãy lưu ý một số điểm đánh giá sau:

  • Số lượng người truy cập
  • Những mặt hàng chủ yếu được update trên web đó.
  • Tham khảo ý kiến những người có ý kiến mở shop online.
  • Bạn cũng có thể tìm hiểu chất lượng của web thông qua số năm kinh nghiệm, những thông tin về web trong phần giới thiệu đặt ở đầu hoặc cuối trang.
  • Khảo sát yếu tố nội dung và hình thức, xem số lượng topic trên trang có ổn định hay không…

Cách 2: mở gian hàng trên các mạng xã hội

Ngoài việc tạo tài khản trên các trang bán hàng trực tuyến, bạn cũng có thể mở gian hàng trên các mạng xã hội như facebook; Instagram, me.zing.vn. Đặc biệt hiện nay xu hướng tạo fanpage bán hàng online trên facebook là thịnh hành nhất. Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn đã sở hữu ngay một fanpage riêng cho shop của mình. Với các hình thức quảng cáo, tổ chức event nhỏ câu like, view,…shop online của bạn sẽ nhanh chóng được mọi người biết tới.

Cách 3: Thiết lập một website bán hàng chuyên nghiệp

Khi hoạt động kinh doanh của bạn đã đi vào ổn định hoặc bạn có ý định duy trì shop lâu dài, việc thiết lập một website (thậm chí thiết kế website bán hàng) là vô cùng cần thiết. Bởi dù sao website vẫn mang tính chính thống hơn, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc về mặt hình ảnh và thông tin của cửa hàng. Các gian hàng trên trang rao vặt hay fanpage sẽ giúp mở rộng phạm vi kinh doanh đồng thời là kênh tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Hãy lựa chọn cho mình một đối tác thiết kế web có uy tín, có kinh nghiệm và hiểu rõ xu hướng phát triển của thị trường. Chịu khó đầu tư vào hình ảnh online, chắc chắn website của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng ghé thăm. Hãy nhớ nếu không mở cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ bỏ qua tới 41% khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí ban đầu, bạn có thể tự thiết kế website bán hàng bằng WordPress theme miễn phí (xem: 6 WordPress Theme miễn phí làm shop bán hàng đẹp tuyệt vời ) hoặc sử dụng các Theme WordPress bán hàng chuyên nghiệp và dễ sử dụng hiện có trên thị trường (xem: )

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x