Có nhiều lý do để quyết định chuyển từ xe xăng sang xe điện. Xe điện (EV) chạy êm hơn, chi phí vận hành thấp hơn, lượng khí thải ít hơn. Tùy thị trường mà các hãng xe điện sử dụng chuẩn sạc hay đầu cắm sạc khác nhau. Trong đó, trạm sạc và cổng sạc xe điện là hai yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công. Hãy cùng tìm hiểu rõ về các loại chuẩn sạc phổ biến và được ứng dụng trên các Xe Ô tô Điện hiện nay. Bên cạnh đó chúng ta có thể đầu tư xây dựng các trạm sạc Ô tô cho tư nhân, gia đình và doanh nghiệp.
EV – Electric Vehicle hay xe điện là xu hướng của nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Thay dần các động cơ đốt trong bằng xăng dầu bằng động cơ dẫn động bằng điện, điều này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội và trên hết là thân thiện với môi trường. Điều làm nên sức hút của một chiếc xe điện nằm ở việc sử dụng điện 100% cũng như các công nghệ đi kèm với nó.
Giới thiệu về Sạc Ô tô Điện
ơ cấu xe điện hiện nay chiếm một phần rất nhỏ khoảng 1% so với các dòng xe truyền thống. Tuy nhiên với sự phát triển về công nghệ cũng như các chính sách trợ giá, ưu tiên thì xe điện đang là ưu tiên hàng đầu tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan,… Mục tiêu trong đến năm 2040, các xe oto chạy bằng xăng sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xe điện và có thể cấm hoàn toàn xe xăng để đảm bảo một môi trường xanh sạch.
Cũng tương tự như các thiết bị sử dụng pin khác, đi kèm với xe oto điện luôn có thêm thiết bị sạc gọi là EV Charger. Thiết bị sạc có công suất lớn, giúp cho việc sạc đầy pin nhanh hơn và đảm bảo hành trình xe ổn định hơn. Đây là một phần khá quan trọng và được chú trọng phát triển trong tương lai như các trạm sạc thương mại. Việc lắp đặt các trạm sạc cho oto điện vô cùng quan trọng trong việc phủ sóng xe điện ra thị trường. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về bộ sạc cho EV, giúp những người mới tiếp cận hiểu rõ ràng hơn về EV.
Dung lượng lưu trữ EV và tốc độ sạc hiện nay
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng EV cũng như có những mức dung lượng khác nhau, công nghệ sạc và tiêu chuẩn khác nhau. Trước khi chúng ta tìm hiểu chi tiết về các bộ sạc EV khác nhau và tốc độ sạc, đầu tiên tôi muốn các bạn hiểu về dung lượng pin và phạm vi lái xe của EV.
Thông thường một chiếc Electric Vehicle trung bình có dung lượng pin là 60kWh (kilowatt giờ), tương đương với 350 km, con số này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác về độ hiệu quả. Các EV nhẹ hơn có thể sử dụng ít nhất 10kWh trên 100km độ hiệu quả khá cao. Ngược lại các EV hiệu suất cao mất 20kWh trở lên cho 100km lái xe
Phân loại bộ sạc xe oto Điện EV hiện nay
Về cơ bản, sạc EV gồm hai loại chính là AC và DC. Hai loại này cũng có cấu tạo và hình thức hoạt động khác nhau. Trong trường hợp pin được đặt bên trong EV thì quá trình sạc được gọi là sạc AC, trường hợp pin đặt ngoài EV thì gọi là sạc DC.
Các bộ sạc AC cho ô tô Điện sẽ cần cần thêm bộ chỉnh lưu để chuyển đổi dòng điện AC sang DC phù hợp với điện áp của pin lithim-ion. Quá trình sạc diễn ra bình thường và chỉ cần cắm vào cổng sạc AC thông thường đối với hệ dân dụng. Một vài xe công suất lớn, hay sạc nhanh sẽ đòi hỏi ổ cắm AC riêng có khả năng chịu tải cao hơn, vì quá trình sạc tỏa nhiệt rất lớn.
Bộ sạc DC thì khác, nó có sẵn tích hợp với EVSE (Extended-Range Electric Vehicle, là kí hiệu giao thức kết nối giữa ô tô và trạm sạc). Bộ sạc DC cho tốc độ sạc nhanh hơn, với công suất khá lớn từ 50kW đến 120kW, cho phép sạc đầy từ 30 – 40 phút vì hạn chế được trọng lượng bo mạch so với sạc AC. Ứng dụng DC Charger phổ biến hiện nay và xu hướng chính trong tương lai là các trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời.
Tương ứng với hai loại sạc Electric Vehicle thì chúng ta cũng có phân ra các loại, cấp độ và chế độ sạc khác nhau.
Có ba cấp độ sạc cho xe oto điện hiện nay
Mức sạc xe điện chia thành 3 cấp độ, dựa trên tốc độ và công suất. Hệ thống cấp bắt đầu với mức sạc thấp nhất level 1. Các cấp độ sạc rất quan trọng, chúng có ưu, nhược điểm khác nhau. Mỗi cấp độ sạc cũng phụ thuộc vào từng thời gian sạc, hoàn cảnh sử dụng xe.
1. Cấp độ 1 (level 1) – 120V
Level 1 giống như tùy chọn sạc phổ biến, nếu có ổ cắm điện trên tường gần đó, bạn có thể sạc. Điểm yếu của bộ sạc này là tốc độ sạc chậm. Ví dụ, nếu sạc chiếc Ford Mustang Mach-E 2021 lắp gói pin 88 kWh với dòng điện 110-120V thì mất 63 giờ đồng hồ để sạc đầy, theo kết quả thử nghiệm của Electrek.
2. Cấp độ 2 (level 2) – 240V
Sạc cấp độ 2 nhanh hơn với điện áp tăng gấp đôi. Những bộ sạc level 2 phổ biến ở các trạm sạc công cộng. Nhiều nhà sản xuất ô tô điện đề nghị chủ xe lắp bộ sạc level 2 trong nhà hoặc garage nếu có thể. Tương tự, ví dụ với chiếc Mustang Mach-E như trên, thời gian sạc đầy pin chỉ mất 11,5 giờ.
3. Cấp độ 3 (level 3) – điện một chiều (DC)
Bộ sạc DC sử dụng nguồn cấp điện riêng, với dòng lớn hơn 480V và hơn 100A. Bộ sạc nhanh DC có thể cung cấp 50-350 kW điện, một số nước ở châu Âu có thể lên 400 kW. Tùy thuộc vào nguồn điện sẵn có, bộ sạc level 3 có thể sạc xe điện trong vòng 20-30 phút. Bộ sạc nhanh thường lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, các trung tâm mua sắm.
Các tiêu chuẩn đầu sạc xe Ô tô Điện phổ biến
Ngoại trừ Tesla, sử dụng công nghệ sạc riêng do hãng phát triển được gọi là Tesla Supercharger. Ông trùm xe điện Tesla với thị phần lớn nhất hiện nay, ngoài những công nghệ độc quyền thì hãng cũng thích chơi một mình với Supercharger dành riêng cho thị trường Hoa Kỳ. Riêng một số thị phần ở Châu Âu hãng sẽ tích hợp tiêu chuẩn CHAdeMO, CCS.
Các chuẩn sạc của Ô tô ĐiệnCó trong tay nhiều trạm sạc nhất hiện nay nhưng với Supercharger Tesla hoàn toàn khóa tay các đối thủ khác, không cho phép “người lạ” truy cập trạm sạc của hãng.
Phân loại theo cổng kết nối, có một số tiêu chuẩn sạc xe điện phổ biến trên thế giới, bao gồm:
- SAE J1772: Tiêu chuẩn sạc AC phổ biến nhất trên thế giới.
- CCS (Combined Charging System): Tiêu chuẩn sạc AC và DC phổ biến ở châu Âu, Mỹ và một số quốc gia khác.
- CHAdeMO: Tiêu chuẩn sạc DC phổ biến ở Nhật Bản và một số quốc gia khác.
- GB/T: Tiêu chuẩn sạc AC và DC phổ biến ở Trung Quốc.
- NACS: Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ, do Tesla phát triển và hiện được một số hãng sử dụng.
Tiêu chuẩn SAE J1772
SAE J1772 là tiêu chuẩn sạc AC phổ biến nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (SAE) và được sử dụng bởi hầu hết các nhà sản xuất xe điện và các trạm sạc ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. SAE J1772 có hai cấp độ sạc:
- Cấp độ 1: Sử dụng nguồn điện dân dụng 120V, công suất sạc tối đa 2,4 kW.
- Cấp độ 2: Sử dụng nguồn điện dân dụng 240V, công suất sạc tối đa 9,6 kW.
Cổng sạc theo tiêu chuẩn SAE J1772 sử dụng đầu nối 5 chân, bao gồm:
- Phân cực (P): Xác định cực tính của đầu nối.
- Dòng điện 1 (L1): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Dòng điện 2 (L2): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Tín hiệu gần hiện tại (PP): Phát hiện khoảng cách gần giữa đầu nối xe và thiết bị sạc.
- Chân nối đất (PE): Sử dụng để nối đất xe điện.
Tiêu chuẩn sạc CCS
Tiêu chuẩn sạc CCS viết tắt của cụm từ Combined Charging System, là tiêu chuẩn sạc AC và DC phổ biến ở châu Âu, Mỹ và một số quốc gia khác. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Quốc tế (SAE) và được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe ô tô lớn bao gồm: BMW, GM, Ford, Hyundai Motor (bao gồm KIA), Nissan, Porsche, Tesla, Volkswagen, …
Cổng sạc theo tiêu chuẩn CCS hiện nay có hai loại, chia theo số chân kết nối gồm:
- CCS Type 1: Sử dụng đầu nối 3 chân của J1772 cho AC và một cổng DC thêm vào, tương thích cả sạc AC và DC, công suất tối đa 50kW.
- CCS Type 2: Sử dụng đầu nối 5 chân của Type 2 cho AC và một cổng DC thêm vào, tương thích với dòng điện DC sạc công suất cao, tối đa 350 kW.
Điểm chung của tiêu chuẩn CCS về số chân kết nối cho sạc AC và DC bao gồm:
- Phân cực (P): Xác định cực tính của đầu nối.
- Dòng điện 1 (L1): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Dòng điện 2 (L2): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
Tiêu chuẩn CCS Type 1
Các chân dùng riêng cho sạc DC bao gồm:
- Dòng điện 3 (L3): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Dòng điện 4 (L4): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Tín hiệu gần hiện tại (PP): Phát hiện khoảng cách gần giữa đầu nối xe và thiết bị sạc.
- Chân nối đất (PE): Sử dụng để nối đất xe điện.
Tiêu chuẩn CCS Type 2
Ưu điểm nổi bật của tiêu chuẩn sạc CCS:
- Tương thích với cả nguồn sạc AC và DC, không cần mua nhiều loại thiết bị sạc khác nhau.
- Cung cấp công suất sạc cao, giúp giảm thời gian sạc xe điện.
- Được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe điện, giúp người dùng có thể tìm kiếm trạm sạc sử dụng tiêu chuẩn CCS trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, nhược điểm của tiêu chuẩn sạc CCS nằm ở giá thành, các thiết bị sạc CCS thường cao hơn thiết bị sạc sử dụng các tiêu chuẩn khác.
Tiêu chuẩn sạc CHAdeMO
CHAdeMO là tiêu chuẩn sạc DC phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi Hiệp hội Chuẩn hóa Kỹ thuật Ô tô Nhật Bản (JSAE) và được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe điện, bao gồm BYD, Nissan, Mitsubishi, Renault, … CHAdeMO có công suất sạc tối đa 50 kW với cấu hình 5 chân:
- Phân cực (P): Xác định cực tính của đầu nối.
- Dòng điện 1 (L1): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Dòng điện 2 (L2): Chung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Tín hiệu gần hiện tại (PP): Phát hiện khoảng cách gần giữa đầu nối xe và thiết bị sạc.
- Chân nối đất (PE): Sử dụng để nối đất xe điện.
Ưu điểm của tiêu chuẩn sạc CHAdeMO:
- Có công suất sạc cao, giúp giảm thời gian sạc xe điện.
- Được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe điện, giúp việc tìm kiếm trạm sạc CHAdeMO trở nên dễ dàng hơn.
Nhược điểm của tiêu chuẩn sạc CHAdeMO:
- Chỉ tương thích với sạc DC, có thể gây khó khăn cho việc sạc xe điện tại một số khu vực chưa có trạm sạc DC.
- Đầu nối CHAdeMO có kích thước lớn hơn đầu nối CCS, có thể gây khó khăn cho việc lắp đặt tại một số vị trí.
Tiêu chuẩn sạc GB/T
GB/T là tiêu chuẩn sạc AC và DC phổ biến ở Trung Quốc. Tiêu chuẩn này được phát triển bởi Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Trung Quốc (GB/T) và được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe điện, bao gồm BYD, Geely, SAIC,…
Tiêu chuẩn sạc GB/T được chia thành hai loại:
- GB/T 20234: Sử dụng đầu nối 5 chân, tương thích với cả sạc AC và DC cho công suất tối đa 60kW.
- GB/T 30288: Sử dụng đầu nối 7 chân, tương thích với sạc DC công suất cao lên tới 350 kW.
Cũng giống như tiêu chuẩn CCS, GB/T sử dụng một số chân chung cho cả sạc AC và DC, bao gồm:
- Phân cực (P): Xác định cực tính của đầu nối.
- Dòng điện 1 (L1): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Dòng điện 2 (L2): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
Các chân riêng biệt cho sạc DC bao gồm:
- Dòng điện 3 (L3): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Dòng điện 4 (L4): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Tín hiệu gần hiện tại (PP): Phát hiện khoảng cách gần giữa đầu nối xe và thiết bị sạc.
- Chân nối đất (PE): Sử dụng để nối đất xe điện.
Ưu điểm của tiêu chuẩn sạc GB/T:
- Tương thích với cả sạc AC và DC, giúp giảm nhu cầu mua nhiều loại thiết bị sạc khác nhau.
- Có công suất sạc cao, giúp giảm thời gian sạc xe điện.
- Được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất xe điện, giúp việc tìm kiếm trạm sạc GB/T trở nên dễ dàng hơn.
Nhược điểm của tiêu chuẩn sạc GB/T:
- Đầu nối GB/T 7 chân có kích thước lớn hơn đầu nối CCS 7 chân, có thể gây khó khăn cho việc lắp đặt tại một số vị trí.
- Giá thành của thiết bị sạc GB/T thường cao hơn thiết bị sạc sử dụng các tiêu chuẩn khác.
Tiêu chuẩn sạc NACS
NACS (North American Charging Standard) hay còn gọi là tiêu chuẩn Bắc Mỹ, đây là tiêu chuẩn sạc phát triển bởi hãng xe điện Tesla dành cho thị trường Bắc Mỹ và được sử dụng bởi các mẫu xe Tesla sản xuất từ năm 2012 đến nay. Tesla đã mở rộng mạng lưới trạm sạc của mình nhanh chóng và hiện vận hành khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh DC ở Mỹ.
Tiêu chuẩn NACS có công suất sạc tối đa 250 kW, sử dụng đầu nối 7 chân bao gồm:
- Phân cực (P): Xác định cực tính của đầu nối.
- Dòng điện 1 (L1): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Dòng điện 2 (L2): Cung cấp dòng điện AC cho xe điện.
- Dòng điện 3 (L3): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Dòng điện 4 (L4): Cung cấp dòng điện DC cho xe điện.
- Tín hiệu gần hiện tại (PP): Phát hiện khoảng cách gần giữa đầu nối xe và thiết bị sạc.
- Chân nối đất (PE): Sử dụng để nối đất xe điện.
Năm ngoái, Tesla đã công bố chính thức mở tiêu chuẩn NACS cho các nhà sản xuất khác sử dụng chung. Cho đến nay, một số nhà sản xuất như Ford, General Motors, Rivian, Volvo, Polestar, Nissan/Infiniti, Mercedes-Benz, Honda/Acura, … cũng đã công bố kế hoạch trang bị cho các phương tiện của mình tiêu chuẩn NACS trong tương lai.
Điểm khác biệt nổi bật nhất giữa NACS và CCS nằm ở kích thước, NACS nhỏ hơn nhiều vì nó sử dụng cùng một chân cho cả sạc AC và DC, trong khi CCS cần bổ sung thêm 2 chân cắm nếu muốn sạc DC.
Vì các chân AC và DC được dùng chung nên nguồn điện phải được quản lý bằng thiết bị điện tử điều khiển có thể chuyển đổi an toàn giữa hai chế độ thông qua nối dây điện, cầu chì, công tắc, trung tâm điện hoặc chuyển đổi trên bo mạch (OBC).
Phân loại sạc xe điện theo tốc độ sạc
Sạc ô tô Điện chậm
Bộ sạc chậm được dùng phổ biến nhất trong lĩnh vực xe oto điện. Bộ sạc chậm dùng phích cắm 3 chấu 13A một pha tiêu chuẩn. Thời gian sạc đầy pin dao động từ 6-8 tiếng (tùy thuộc vào dung tích pin, trạng thái pin, điều kiện môi trường). Bộ sạc chậm này thường được đi kèm khi bạn mua xe điện và được cung cấp cáp sạc với đầu nối và cáp thích hợp.
Cường độ dòng điện của bộ sạc chậm chỉ khoảng 12-16A vì vậy nó thích hợp cho sạc qua đêm hoặc khi nghỉ.
Đặc điểm:
- Bộ sạc chậm được đánh giá ở mức 3kW, một pha, cường độ dòng điện 12-16A
- Sử dụng ổ cắm 3 chấu chấu tiêu chuẩn
- Thời gian sạc đầy 6-8 tiếng, sạc qua đêm, nơi nghỉ.
Sạc nhanh EV
Bộ sạc nhanh cho phép sạc đầy pin từ 3 – 4 tiếng bằng cách tăng gấp đôi cường dộ dòng điện lên. Các bộ sạc nhanh thường đặt tại các trạm sạc dọc đường và các trung tâm thương mại. Bộ sạc nhanh 3 pha cung cấp công suất từ 7kW cho đến 22kW, vì vậy độ an toàn cần đặt lên hàng đầu ở những bộ sạc này.
Đặc điểm:
- Bộ sạc nhanh thường có công suất tiếp nhận ở mức 7-22kW, 1 pha hoặc 3 pha
- Sạc EV thường mất khoảng 3-4 tiếng
- Ổ cắm loại này thường được thi công lắp đặt từ các thợ điện nên chi phí sẽ cao hơn
Bộ sạc AC nhanh (công suất tiếp nhận lên đến 43kW)
Bộ sạc nhanh AC có nguồn điện áp đầu vào 3 pha cho công suất cao. Điện áp đầu ra có thể lên đến vài trăm Vôn. Cường độ dòng điện cho phép đến 64A và công suất sạc lên đến 43kw. Do công suất cao, bộ sạc nhanh AC được trang bị cáp buộc với đầu nối Type 2 (Mennekes) không thể tháo rời.
Bộ sạc DC nhanh (công suất tiếp nhận lên đến 50kW)
Bộ sạc DC nhanh cung cấp dòng điện trực tiếp công suất cao với xếp hạng công suất lên tới 50kW – 600kW. Với mức sạc này, việc sạc một chiếc xe điện để đạt mức 80% chỉ mất khoảng 30 phút.
Bộ sạc nhanh DC đòi hỏi nhiều giao thức kết nối phức tạp để phối hợp với BMS. Bộ sạc DC nhanh có hai dạng giao thức phổ biến là CHAdeMO của Nhật hoặc đầu nối CCS của châu Âu 9 chân.
Sạc Ô tô Điện sử dụng biến tần năng lượng mặt trời
Cùng với sự bùng nổ của năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, các xu hướng chuyển đổi năng lượng ngày một ưu tiên các nguồn năng lượng sạch. Việc cắt giảm các nguồn phát thải từ nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó là điện mặt trời, điện gió để cải thiện môi trường và hệ sinh thái. Việc sử dụng xe điện sẽ cắt giảm đi nguồn phát thải từ xăng dầu nhưng lại tăng nhu cầu về điện, đặc biệt những nước đang phát triển cơ sở hạ tầng về điện còn chưa đáp ứng cho xe điện và phụ thuộc nhiều về nhiệt điện than, dầu. Để khắc phục bài toán này, điện mặt trời cho xe điện chắc chắn là giải pháp hiệu quả và kinh tế nhất hiện nay
Biến tần năng lượng mặt trời Sạc Ô tô Điện
Bộ sạc EV được tích hợp trực tiếp vào biến tần mặt trời, loại bỏ việc sử dụng bộ sạc EV riêng và hệ thống điện lưới chuyên dụng tốn kém.
Các biến tần năng lượng mặt trời EV vừa cung cấp nguồn điện DC trực tiếp, điện áp cao, ngoài ra còn có cổng AC bổ sung giúp linh hoạt trong việc mất điện. Với những tuyến đường vắng, việc có một trạm sạc DC siêu nhanh là điều cần thiết khi xe điện phổ cập. Nhược điểm của hệ thống này là đòi hỏi sạc xe với chiều dài dây sạc hạn chế tầm 5m, do đó cần sạc trong nhà hoặc gần với biến tần.
Các trạm sạc EV hiện nay sẽ cung cấp các nguồn sạc DC sạc nhanh chỉ mất tầm 30 phút đến 1 tiếng để sạc từ 10 – 70% pin. Đầu vào là dòng điện 3 pha 304 – 456V, 50Hz.
Một số biến tần cung cấp các tính năng thông minh, giúp theo dõi và tối ưu quá trình sạc, quan sát qua App trên điện thoại. Mọi thứ trở nên an toàn, hiện đại và nhanh chóng với bộ sạc biến tần EV năng lượng mặt trời.
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG TRẠM SẠC XE ĐIỆN
Liên minh sạc xe điện là các tổ chức được thành lập bởi các nhà sản xuất xe điện, nhà cung cấp dịch vụ sạc và các bên liên quan khác để thúc đẩy việc phát triển và triển khai hạ tầng sạc xe điện. Các liên minh này thường làm việc để thống nhất các tiêu chuẩn sạc, hợp tác phát triển các công nghệ sạc mới và hỗ trợ việc xây dựng các trạm sạc.
Dưới đây là một số liên minh sạc xe điện lớn trên thế giới:
- CharIN (Charging Interface Initiative): Liên minh này được thành lập vào năm 2012 bởi các nhà sản xuất xe điện, nhà cung cấp dịch vụ sạc và các bên liên quan khác. CharIN là tổ chức chịu trách nhiệm phát triển và duy trì tiêu chuẩn sạc CCS.
- Electrify America (EA): Đây là một công ty con của Volkswagen được thành lập vào năm 2017 để phát triển và triển khai hạ tầng sạc xe điện tại Hoa Kỳ. Electrify America đã xây dựng và vận hành một mạng lưới trạm sạc nhanh trên khắp Hoa Kỳ sử dụng tiêu chuẩn sạc CCS.
- IONITY (International Joint Organization for New Mobility): Liên minh này được thành lập vào năm 2017 bởi các nhà sản xuất xe điện châu Âu, bao gồm Audi, BMW, Daimler, Ford, Porsche và Volkswagen. IONITY đang xây dựng một mạng lưới trạm sạc nhanh trên khắp châu Âu sử dụng tiêu chuẩn sạc CCS.
- ChargePoint (CHPT): Đây là nhà cung cấp dịch vụ sạc xe điện lớn nhất thế giới. ChargePoint sở hữu và vận hành một mạng lưới trạm sạc rộng khắp ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu. ChargePoint hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn sạc khác nhau, bao gồm CCS, CHAdeMO và SAE J1772.
- EVgo (EVGO): Đây là nhà cung cấp dịch vụ sạc xe điện lớn thứ hai ở Hoa Kỳ. EVgo sở hữu và vận hành một mạng lưới trạm sạc nhanh trên khắp Hoa Kỳ. EVgo hỗ trợ tiêu chuẩn sạc CCS.
Các liên minh sạc xe điện đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc phát triển và triển khai hạ tầng sạc xe điện. Các liên minh này đang làm việc để đảm bảo rằng việc sạc xe điện trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn cho người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn sạc AC loại Type 2 và tiêu chuẩn sạc DC loại CCS 2 đang được áp dụng rộng rãi. Đây là hai tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến trên thế giới, giúp việc tìm kiếm trạm sạc xe điện trở nên dễ dàng hơn. Trong tương lai, các ban ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và thống nhất tiêu chuẩn chung để thúc đẩy việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện.